การขี่รถเวลาออกทริปและสัญาณมือ
Group Riding
เทคนิคการขี่เป็นกลุ่ม
สิ่งหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นเสน่ห์ที่ทำให้การขี่มอเ ตอร์ไซค์ดูแตกต่างจากการเดินทางด้วยวิธีอื่นๆ น่าจะเป็นการขี่เป็นกลุ่ม หรือการออกทริป ซึ่งรถมอไซค์ในแต่ละแบบนั้นจะมีลักษณะของตัวรถ, ประสิทธิภาพ, ความเร็ว และธรรมชาติของการขี่ที่ไม่เหมือนกัน แต่สำหรับ Harley-Davidson แล้ว ถือได้ว่าเป็นรถที่เหมาะสมกับการขี่ท่องเที่ยวระยะทา งไกลที่สุดยี่ห้อหนึ่ง ด้วยตำแหน่งการขี่ที่สบาย น้ำหนักตัวรถที่สามารถทานแรงลมจากรถใหญ่ได้ เครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูง ความเร็วของตัวรถที่กำหนดมาให้ทำได้ไม่มากนัก จึงเหมาะสำหรับการขี่ท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก
แต่การขี่เป็นกลุ่มนั้น ควรที่จะทำความเข้าใจกับผู้ร่วมเดินทางและกำหนดลำดับ การขับขี่ให้ชัดเจน เพื่อที่จะได้ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุที่อาจ จะเกิดขึ้นในหลายกรณี
ทาง HDP จึงขอนำบทความจากต่างประเทศและสัญญาณมือต่างๆมานำเสน อให้เพื่อนๆได้รับทราบ เพื่อที่จะได้ใช้เป็นแนวทางในการกำหนดวิธีการขับขี่ใ นกลุ่มของตนเองต่อไป
การแบ่งลำดับการขี่ในกลุ่ม ควรจะต้องมี
Ride Leader ผู้นำกลุ่ม
ควรจะเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ในการขับขี่เป็นอย่างด ี รู้จักและจดจำเส้นทางได้อย่างแม่นยำ รู้ระยะที่ปลอดภัยของขบวนในการเข้า-ออกทางคู่ขนานต่างๆ เป็นผู้กำหนดความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม ผู้นำกลุ่มจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจใน ตำแหน่งที่พักระหว่างทาง ปั๊มน้ำมัน สัญญาณเตือนเส้นทางข้างหน้า รูปแบบการขี่ ระยะห่างระหว่างรถ ซึ่งจะต้องจัดลำดับของผู้ตามได้อย่างถูกต้อง โดยมือใหม่ของกลุ่มควรที่จะอยู่ท้ายขบวนให้ใกล้กับ Tail Gunner (คนคุมท้าย) ให้มากที่สุด
ก่อนเริ่มต้นเดินทางทุกครั้ง เป็นหน้าที่ของผู้นำกลุ่มที่จะต้องทำความเข้าใจเรื่อ งความปลอดภัย (Safety Breifing) และรายละเอียดการขี่ให้กับสมาชิกในกลุ่มทราบ
Tail Gunner คนคุมท้าย
เปรียบเสมือนตาด้านหลังของผู้นำกลุ่ม สามารถขี่ได้อย่างอิสระ ซึ่งจะเป็นคนคอยควบคุมลำดับการขี่ แจ้งเตือนเมื่อมีรถพยายามจะแซง แจ้งปัญหาอื่นๆที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการขี่ให้ผู้น ำกลุ่มและสมาชิกคนอื่นๆทราบ อย่างการพยายามเข้าแทรกระหว่างขบวนของรถยนต์ หรือลมดูดที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อมีรถใหญ่แซงขึ้นไป เป็นผู้คอยกันรถหลังเมื่อขบวนพยายามจะเปลี่ยนเลน ในบางขณะที่ คนคุมท้าย จะต้องออกจากขบวนไป ผู้นำกลุ่มจะต้องมอบหมายให้นักขี่ที่มีประสบการณ์เข้ ามาทำหน้าที่แทน
New Rider มือใหม่
จะหมายถึงสมาชิกที่ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์กับการขี่อ อกทริปเป็นกลุ่ม ตำแหน่งที่เหมาะสมควรจะอยู่ท้ายขบวนให้มากที่สุด
การจอดเติมน้ำมัน
รถทุกคันควรจะต้องเติมน้ำมันให้เต็มถังทุกครั้งที่มี การแวะปั๊มน้ำมัน ถึงแม้ว่ารถของคุณจะกินน้ำมันน้อยกว่าคนอื่นและน้ำมั นยังเหลืออีกตั้งครึ่งถังก้อตาม แต่เมื่อขี่ต่อไป น้ำมันของคุณจะหมดก่อนเพื่อนคนอื่น และจะทำให้ขบวนต้องหยุดเมื่อยังไม่ถึงระยะที่กำหนด เมื่อเติมน้ำมันเรียบร้อยแล้ว ควรเลื่อนรถออกจากตำแหน่งหัวจ่ายไปรวมกับผู้ที่เติมเ รียบร้อยแล้ว เพื่อรอสัญญาณออกเดินทางจากผู้นำกลุ่ม
รอเพื่อนที่ตามหลัง
หลายครั้งที่ทั้งขบวนจะต้องหยุดรอสมาชิกที่หายไป ดังนั้นสมาชิกทุกคนควรหมั่นสังเกตุเพื่อนที่ขี่ตามหล ังจากกระจกหลังอยู่เสมอ หากเพื่อนเราหายไปจากขบวน พยายามแจ้งให้เพื่อนคันหน้าทราบ ชะลอหรือหยุดรอ โดยไม่ขวางทางรถคันอื่นบนถนนซึ่งจะทำให้เกิดอันตรายไ ด้ และควรจะนัดแนะกันไว้ล่วงหน้าว่า จุดที่จะแวะพักต่อไปคือที่ไหน
ในระหว่างการเดินทาง ถึงแม้ว่าจะมีรถ Service ติดไปด้วยก็ตาม แต่ทุกคนควรจะต้องมีชุด Service ชุดเล็กติดกระเป๋าหลังไปด้วย พร้อมกับโทรศัพท์มือถือเพื่อใช้ขอความช่วยเหลือ บางครั้งอาจจะให้วิธีการส่ง SMS ว่าจะนัดเจอกันที่ตำแหน่งไหนในกรณีที่ระหว่างขี่ไม่ส ามารถรับสายได้ หรือการให้เบอร์ติดต่อกลางของรถ Service หรือเพื่อนที่ไม่ได้ขี่เพื่อจะได้เป็นคนคอยประสานงาน ให้
ลำดับตำแหน่งการขี่ (Riding Formation)
จะแบ่งเป็น 2 แบบคือ ขี่แบบสลับฟันปลา 2 แถว และ ขี่เรียงหนึ่ง
ผู้นำกลุ่มควรจะอยู่ชิดเส้นกลางเสมอ เพื่อที่จะมองเป็นเส้นทางข้างหน้าสำหรับการแซง และข้างหลังสำหรับรูปขบวน รวมไปถึงรถที่พยายามจะแซงได้อย่างชัดเจน
ระยะห่างของรถคันที่สอง ควรจะทิ้งระยะที่ 1 วินาที และคันที่ 3 ซึ่งอยู่หลังผู้นำกลุ่มจะทิ้งระยะที่ 2 วินาทีจากผู้นำกลุ่ม
เว้นระยะให้ถูกต้องทั้งขบวน
อย่าเว้นช่องว่างในขบวน หากเกิดช่องว่างขึ้นให้เติมขึ้นมาให้เต็ม เพื่อป้องคันรถที่อาจแทรกเข้ามา
ลักษณะการจอดในกรณีติดไฟแดง
การขี่ขนาบข้าง
ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง หรือการขี่เข้าใกล้คันหน้ามากเกินไปซึ่งจะเป็นตำแหน่ งจุดบอดของกระจกมองหลัง อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรงได้ หากมีอุปสรรคเกิดขึ้นด้านหน้าและคันหน้าพยายามจะเปลี ่ยนเลน อีกทั้งทัศนวิสัยของคันหลังจะแย่ลงหากเข้าใกล้คันหน้ ามากเกินไป
ไม่ควรขี่กลุ่มใหญ่จนเกินไป
จำนวนที่ขี่ได้สบายที่สุดคือ 4-6 คัน ซึ่งเราสามารถที่จะแบ่งกลุ่มย่อยและกำหนดให้มีผู้นำก ลุ่มย่อยดูแลกันเองเพื่อความคล่องตัว
การขี่กลุ่มใหญ่โดยกระจายไปทั่วถนน จะก่อให้เกิดความรำคาญต่อผู้ใช้ถนนคนอื่นและอาจจะเกิ ดอุบัติเหตุได้ง่าย
สัญญาณมือแบบต่างๆ
(ขออนุญาติเจ้าของเดิมนำมาไว้เป็นวิทยาทานด้วยครับ แต่จำไม่ได้แล้วว่าไปดูดมาจากเวปไหน)
มีสิ่งกีดขวางหรืออุปสรรคด้านซ้าย
มีสิ่งกีดขวางหรืออุปสรรคด้านขวา (ใช้เท้าชี้ก็ได้)
สัญญาณมือเลี้ยวซ้าย
สัญญาณมือเลี้ยวขวา (ผมชอบยกมือขวามากกว่า แต่อันตรายตรงที่จะกำเบรคไม่ทัน)
สัญญาณมือขี่เรียงแถวเดียว (ยกนิ้วชี้นิ้วเดียว)
สัญญาณมือขี่แถวสลับฟันปลา(ชูสองนิ้ว)
ชลอ (คว่ำมือลงต่ำแล้วโบกช้าๆ)
เร่งความเร็ว (ชิ้ขึ้นบนแล้วขยับ)
หยุด (แบมือ จะคว่ำมือลงต่ำ หรือยกมือขึ้นก็ได้)
สตาร์ทเครื่อง (ยกนิ้วชึ้แล้วหมุนวน)
กระชับขบวน
เติมน้ำมัน - ชึ้มือลงไปที่ถังน้ำมัน
หาของกิน - ชูนิ้วโป้งแล้วชี้ไปที่ปาก
สัญญาณมือต่างๆ อาจจะกำหนดเองตามความคุ้นเคยของแต่ละกลุ่ม แต่ตามมาตรฐานแล้วจะใช้กันประมาณนี้ครับ
หรืออีกหนึ่งวิธีที่สะดวกและใช้ได้ผลคือ ใช้วิทยุสื่อสารติดต่อกันระหว่างการขี่ โดยเอาเครื่องเหน็บที่เอว แล้วต่อสาย Hand Free ใส่หูฟังและเอาไมค์จ่อไว้ที่ปาก ใส่หมวกคลุมหน้าเพื่อกันเสียงลมระหว่างขี่ คราวนี้จะติดต่อกันยังไงก้อไม่มีพลาด หรือให้รถ Service เปิดเพลงน้าแอ๊ดให้ฟังระหว่างทางก้อยังไหว
การขี่รถมอเตอร์ไซค์ท่องเที่ยวเป็นงานอดิเรกที่ค่อนข ้างอันตรายอย่างหนึ่ง หลายครั้งที่เราได้รับฟังข่าวที่น่าเศร้าเมื่อเพื่อน นักขี่มีอันเป็นไปจากการขี่รถมอเตอร์ไซค์ที่เขารัก ดังนั้น การเรียนรู้วิธีการขี่ที่ปลอดภัย จะเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบั ติเหตุได้ แต่ทั้งหมดนั้นคงขึ้นอยู่กับบุญกรรม, ความไม่ประมาท, สภาพร่างกาย และประสบการณ์ในการขี่ของแต่ละคน ไม่ควรขี่เร็วเกินความสามารถของเรา หากมีใครพยายามเร่งให้ขี่เร็วโดยที่เราไม่พร้อม ให้เปิดทางให้เขาขึ้นนำไปก่อนได้เลย สุดท้ายยังไงก้อไปถึงที่เดียวกันอยู่แล้ว
จงพึงระลึกอยู่เสมอทุกครั้งที่ก้าวขึ้นอานมอเตอร์ไซค ์สุดที่รักว่า ครั้งนี้อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายที่ได้ขี่ จะช่วยให้เรามีสติและขับขี่โดยไม่ประมาทได้ครับ
Bookmarks