สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้องช่าว cosa ที่เคารพรักทุกท่าน
กระทู้นี้พอดีผมมีเวลาว่างเว้นจากการงานเลยขอรวบรวมบ ทความเกี่ยวกับการเลือกซื้อรถ cosa
ให้กับทุกท่านที่กำลังมองหารถและสนในเจ้ารถ cosa
เนื่องด้วย cosa นั้นตอนนี้กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน และเจ้ารถรุ่นนี้มีรายละเอียดในตัวรถ
ของมัน ที่น่าสนใจมากมาย โดยที่ทุกท่านอาจทราบหรือไม่ทราบ ผมจึงรวบรวมบทความนี้ขึ้นมา
บทความที่ทุกท่านกำลังจะอ่านนี้ผมรวบรวมจากประสบการณ ์ตรงที่ผมเคยได้มีโอกาศสัมผัสได้ใช้
รถ cosa บทความที่ผมเขียนขึ้น โปรดใช้วิจารณญาณ ในการอ่าน เพราะผมไม่ได้รวบรวมมาจาก
ตำรา หนังสือเล่มใด หากมีข้อใด บกพร่องตกหล่นต้องขออภัยพี่น้องชาวคอซ่ามา ณ. ที่นี่ด้วยครับ
มาเริ่มกันดีกว่า
ปัจจัยที่ 1 ราคา...
การเลือกซื้อcosaนั้น อย่าเพียงแต่คำนึงถึงรูปลักษณ์ภายนอกมาก เพราะรถรุ่นนี้มีระบบต่างๆมากมาย
ให้ท่านต้องคำนึงอีกเยอะ อย่าเห็นแต่เพียงว่าคันนี้ถูก ภายนอก โอเค ก็ซื้อ ครับ ท่านอาจจะต้องมาทำ
โน้นจับนี่อีก และในการทำคอซ่าน้องพ่อแม่พี่น้องชาว cosa ทุกท่านที่เคยทำจะทราบดีว่าการทำให้รถ
นั้นมันสมบูรณ์ทุกอย่างค่อนข้างใช้งบประมาณสูง นอกเสียจากตรงนี้คุณเป็นคนโชคดี ได้รถคุณภาพดี
ราคาถูก อันนั้นก็เป็นเรื่องของวาสนาครับ...
ปัจจัยที่ 2 เบรคแปลงแล้วหรือไม่แปลงอันไหนดีกว่ากันหละ ?
อันนี้ผมขอพูดด้วยความรู้สึกที่เคยขับทั้ง แปลงเบรค และเบรค เดิม แล้วกันครับ cosa ที่ระบบเบรคเดิม
จะจับทั้งหลังและหน้าพร้อมกันอาการเบนคแล้วส่ายตูดปั ด นั้นค่อนข้างน้อย ผมเคยมีประสบการณ์เกี่ยว
กับเบรคเดิมที่นึง ตอนนั้นขับ cosa ไป มีรถอยู่เทริน์ออกมาโดยที่ผมไม่เห็นๆอีกทีกระชั้นชิด มากเหยียบ
เบรคสุด ผลคือรถไหลไปแบบตรงๆครับไม่ปัด อันนี้คุณต้องลองครับถึงจะรู้และติดใจ แต่...ทั้งนี้ทั้งนั้น
เบรคเดิมนั้นก็มีข้อให้ดูแลบำรุงรักษามากมาย เช่นน้ำมันเบรค สายต่างๆ รั่วมั้ย ตันมั้ย เพียงแค่ไม่ได้ขับรถ
cosa ที่รักของท่านเป็นเวลานาน ชุดเบรค อาจพังได้ บางคนขับไป น้ำก็ไม่กล้าลุย กลัวเบรคหาย แต่ตรงนี้
รถกระผมเอง ฝนตก ลุยกระจายครับ ยกเว้นน้ำท่วมยอมแพ้
ปัจจัยที่ 2.1 แล้วจะดูไงหละเบรคดีไม่ดี ?.
1. มีน้ำมัน รั้วซึม จาก ปั้มหน้า หลัง กลาง รึไม่
2. น้ำมันเบรคในกระปุก ขาดจนแห้งเหมือนไม่เคยเติมหรือป่าว
3. เวลาเบรคแล้วต้องอยู่ไม่ใช่เหมือนมีแต่ลม แบบ...อธิบายไงดี ประมาณว่าต้องเหยียบ 2 จังหวะ
ถึงจะอยู่ เบรคดีต้อง เหยียบที เดียวแบบหนึบสมูทไปเลย...ประมาณนี้ครับ
4. สายไฮดรอลิค อยูาในสภาพดีมั้ย
5. สปอยเลอร์ล่าง ยัง มีรึป่าว ถ้าไม่มี รับประกันครับ ปั้มกลางคุณจะโดนทั้งน้ำผง พังแน่ครับ
ปัจจัย 2.2 แบบนี้แล้วเบรคแปลงไม่ดีหรอ ?
เบรคแปลงก็มีข้อดีในตัวของมันเองครับเพราะว่าคุณก็จะ หมดกังวนว่าเบรคจะหายมั้ย การบำรุงรักษา
ก็จะน้อยลงไป แต่สำหรับผม เสน่ห์ cosa นั้นมันอยู่ที่เบรคครับ...
ปัจจัยที่ 3 ระบบไฟ
ระบบไฟ cosa นั้นน่าสนใจครับและเยอะพอสมควรครับเอาสิ่งที่ควรคำนึ งก่อนนะครับ
1. ระบบกุญแจ on/off/ล็อคคอ/ไฟปารค์(ฉุกเฉิน)
2. สตารท์มือ/แตร/ไฟเลี้ยว/ไฟหน้า/ไฟสูง/ดริฟไฟสูง/ไฟเบรค
3. ก๊อกไฟฟ้า/โช๊คไฟฟ้า
4. ไฟโชว์หน้าปัทไมล์ เกียร์ว่าง/ไฟเลี้ยว/caution/ไฟสูง/ไฟหน้า/เตือนน้ำมันหมด
5. วัดรอบความเร็ว ใช้ได้มั้ยสวิงมั้ย/วัดรอบเครื่องขึ้นมั้นสวิงมั้ย
6. สตารท์มือได้มั้ยมีไดมั้ย
7. ปั้มออโต้ลูปได้มั้ย
8. กุญแจดอกเดียวทั้งคันมั้ย
ปัจจัยที่ 4 ระบบเครื่อง
อันนี้ผมพูดคร่าวๆรวมๆแล้วกัน เพราะเป็นสิ่งพื้นฐานที่ทุกท่านน่าจะทราบกันดีอยู่แล ้วในเบื้องต้น
1. น้ำมันเครื่องหยดเยิ้มมั้ย
2. แหวนดังมั้ย
3. คลัชดังมั้ย
4. อันนี้ผมว่าสำคัญ หัวไดสตารท์ ต้องไม่ฟรีแน่น ไม่ค๊อกแคร๊ก ชิ่งเดียวติด ไม่งั้นเจอหัวไดสึก
งานมาอีกครับ
5. คลัช เกียร์ นิ่ม เข้าง่ายมั้ย
6. อื่นๆความสมบูรณ์ คาร์บูื สาย คอย ต่างๆ...
ปัจจัยที่ 5 รวมๆ...
1. อันนี้ก็สำคัญ โช๊คหลัง โอเคมั้ย ลองขับดูถ้าเด้ง เป็นลูกบาสหละก็ไม่ปกติครับ ท่านก็จะต้องเปลี่ยน
โช๊คหลังครับ ยิ่งกว่านั้นคือ โช๊คหลังของมันใช่กับรุ่นอื่นมะได้ ราคาค่อนข้างสูงจึงอยากให้ดูจุดนี้
2. แกนบูทโช๊คหน้า ขับแล้วส่ายมั้นสะบัดมั้ย เพราะถ้าบูท โช๊คหน้าเสียก็เสียตังอีกครับ ช่างไม่ชำนาญ
ตีออกเองก็แตกอีกครับ มันต้องให้โรงกลึง อัดออกให้ ใช้เวลาครับตรงนี้
3. ดูความผุของพื้นด้านล่างนิดนึงครับ (ภายนอกใช้สักพักทำก็ไม่สาย)
สุดท้ายท้ายสุดครับ
ผมก็หวังว่าบทความของผมบางท่อนบางตอนอาจจะเป็นประโยช น์กับพ่อแม่พี่น้องชาว cosa และทุกท่าน
ที่กำลังสนใจ ไม่มากก็น้อย ตัวผมเองเขียนขึ้นมาไม่ได้หวังจุดประสงค์อะไร และไม่ได้หวังให้ทุกคนท้อแท้
ไม่ได้อวดรู้อวดเก่งอะไร แต่อยากให้มันเป็นไปในทางประโยชน์ครับจะได้มี cosa วิ่งให้เห็นเยอะๆ
ขอบคุณพื้นที่ดีๆ
cosa club
thaiscooter
by hang
Bookmarks