- ปี1998
ครบรอบ 20 ปีของSR ในปีนี้YAMAHA จึงได้ผลิตรุ่น 20th ANNIVERSARY ทั้งรุ่น 400 และ 500 โดยได้ทำสีสรรลวดลายและโลโก้เหมือนกับปีเกิดคือปี 1978 แต่ต่างกับปี 78 ตรงที่อุปกรณ์จะเป็นของรุ่นใหม่ไม่ว่าจะเป็นดรัมเบรค หน้าคาร์บูเรเทอร์ถังไมล์
- ปี1998
ครบรอบ 20 ปีของSR ในปีนี้YAMAHA จึงได้ผลิตรุ่น 20th ANNIVERSARY ทั้งรุ่น 400 และ 500 โดยได้ทำสีสรรลวดลายและโลโก้เหมือนกับปีเกิดคือปี 1978 แต่ต่างกับปี 78 ตรงที่อุปกรณ์จะเป็นของรุ่นใหม่ไม่ว่าจะเป็นดรัมเบรค หน้าคาร์บูเรเทอร์ถังไมล์
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย PaPaYa : 03-01-2007 เมื่อ 22:14
Catch the Windตา-กลม ตาก-ลม สังคม สองล้อPaPaYa
- ปี2000
ปีนี้เป็นปีสุดท้ายของSR 500 ซึ่งระบบเบรกหน้าเป็นแบบดรัมเบรคหลังจากปีนี้ไปไม่ผล ิตรุ่น 500 แล้วจนถึงปัจจุบันและก็เป็นรุ่นสุดท้ายที่ใช้ระบบเบร กหน้าเป็นดรัมเบรคหลังจากใช้มาเป็นเวลาถึง 15 ปีติดต่อกัน (เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 1985)
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย PaPaYa : 03-01-2007 เมื่อ 22:12
Catch the Windตา-กลม ตาก-ลม สังคม สองล้อPaPaYa
- ปี2001
เป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างสำหรับรถตระกูลSR เริ่มที่ฝาถังน้ำมันเปลี่ยนเป็นแบบกลมหมุนเกลียวเปิด ออกได้เลย (รุ่นเก่าเป็นแบบไขกุญแจแล้วเปิดขึ้นหมุนออกไม่ได้) เลขเครื่องยนต์เปลี่ยนเป็นรหัสใหม่H313E xxxxxx ซึ่งเครื่องยนต์ตัวนี้มีตัวกรองไอเสียด้วยคาร์บูเรเท อร์แบบผ้าปั๊มแต่ปีกผีเสื้อย้ายมาอยู่ด้านขวาระบบเบร กหน้าเป็นแบบดิสค์เบรคโดยจานเบรกจะอยู่ด้านขวาตามสโล แกนคือSR with Disc. และอย่างที่เกริ่นไว้แล้วคือตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไปผล ิตเฉพาะรุ่น 400 เท่านั้น
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย PaPaYa : 03-01-2007 เมื่อ 22:12
Catch the Windตา-กลม ตาก-ลม สังคม สองล้อPaPaYa
- ปี2003
ฉลองครบรอบอีกแล้วครับ 25ปีแล้วปีนี้มีทั้งรุ่นธรรมดาและSPECIAL EDITION มาดูกันว่ามีอะไรพิเศษบ้าง
มาเริ่มที่รุ่นธรรมดากันก่อนเริ่มที่กุญแจฝังไมโครชิ ปครับสังเกตุที่หน้าจอของไมล์วัดความเร็วครับจะมีไฟร ูปเครื่องยนต์และรูปกุญแจเพิ่มขึ้นมาจากรุ่นก่อนตัวน ี้มีข้อห้ามอย่างนึงคือห้ามเอากุญแจสองดอกมาอยู่ติดก ันเวลาที่เสียบกุญแจครับระบบมันจะรวนสตาร์ทเครื่องไม ่ได้และอย่าให้มันหายเด็ดขาดครับปีนี้เป็นคาร์บูเรเท อร์ไฟฟ้าเชื่อมต่อกับกล่องควบคุมตัดรอบที่ 8,000 รอบเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดกับเครื่องยนต์
ต่อไปมาดูรุ่นSPECIAL EDITION กันอุปกรณ์พื้นฐานเหมือนรุ่นธรรมดาเลยครับมีเพิ่มที่ สีสันลวดลายตามรูปเลยครับเบาะสีน้ำตาลแบบเล่นโทนสีอ่ อนแก่และตีฟูกลายขวางโลโก้ฝากระเป๋าข้างระบุชัดเจนคร ับว่าเป็นรุ่นSPECIAL EDITION เหมือนกับที่แฮนด์ตรงกลางเช่นกันระบุไว้ให้เห็นเด่นช ัดแผงคอสีดำคาลิปเปอร์เบรกสีดำและสปริงหลังดำแผ่นกัน หินบริเวณใต้เครื่องชุบโครเมี่ยมครับ
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย PaPaYa : 03-01-2007 เมื่อ 22:11
Catch the Windตา-กลม ตาก-ลม สังคม สองล้อPaPaYa
- ปี2005
ปีนี้ออกมา 2 รุ่นอีกแล้วครับรุ่นธรรมดาและ SPECIAL EDITION (ครั้งที่4) เรามาเริ่มกันที่
รุ่นธรรมดาก่อนเด่นชัดที่สุดก้อเป็นตัวถังน้ำมันสีแด งตัดลายขาวสีเฟรมเป็นสีบรอนซ์ครับเป็นครั้งแรกอีกเช่ นกันที่ทำเฟรมสีบรอนซ์
รุ่น SPECIAL EDITION ฉลองYAMAHA มีอายุครบ 50 ปี 50th ANNIVERSARY ทำสีสันลวดลายย้อนกลับไปเมื่อปีเกิดอีกครั้ง (1978) ไมล์เป็นแบบหน้าดำและคาลิปเปอร์เบรกสีดำตามการคาดเดา ผมคิดว่ารุ่นนี้น่าจะใช้ลูกสูบของรุ่น 500 ด้วยครับ (ไม่มั่นใจเนื่องจากแปลภาษาญี่ปุ่นไม่ได้)
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย PaPaYa : 03-01-2007 เมื่อ 22:23
Catch the Windตา-กลม ตาก-ลม สังคม สองล้อPaPaYa
- ปี2006
ปีปัจจุบันออกรุ่น BLACK SPECIAL เป็นรุ่น LIMITED EDITION ปีนี้มีดีที่สีดำครับมาดูกันครับว่ามีอะไรบ้างสีสันล วดลายเน้นสีดำตัดเทาโลโก้ถังน้ำมันเป็นตัวอักษรYAMAH A แบบสติกเกอร์เรียบเช่นเดียวกับฝาข้างใช้SR 400 แบบสติกเกอร์เรียบเช่นกัน
แฮนด์ , ตุ๊กตาแฮนด์ , แผงคอบน , ไมล์ , โช้คอัพหน้า , คาลิปเปอร์เบรก , วงล้ออลูมิเนียมหน้าหลัง , ดุมล้อหน้าหลังและเครื่องยนต์ล้วนเป็นสีดำตามคอนเซปต ์ครับ
ส่วนรุ่นธรรมดาก้อยังมีผลิตอยู่แต่ผมยังไม่สามารถหาแ คตตาล็อกได้
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย PaPaYa : 03-01-2007 เมื่อ 22:36
Catch the Windตา-กลม ตาก-ลม สังคม สองล้อPaPaYa
ส่วนปี2007นี้เราลองมาดูกันต่อไปครับว่าสายพันธ์นี้ ยังจะมีอะไรที่ออกมายั่วน้ำลายเราได้อีก
( การทำเปิดตำนานฯนี้ผมขอให้เครดิตกับหนังสือที่ผมได้ห าข้อมูลมาดังนี้ครับ YAMAHA SR SPECIAL หนังสือของไทยแลนด์คลาสสิค,นักเลงมอเตอร์ไซค์ ส่วนภาพเหล่านี้ได้มาจาก http://www.yamaha-motor.jp/mc/lineup...afe/index.html
ข้อมูลที่นำเสนอผิดพลาดประการใดก้อต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ แต่ถ้าท่านใดมีข้อมูลอยากเสนอแนะผมยินดีอย่างยิ่งครั บมาโพสต่อกันได้เลยครับ)
Catch the Windตา-กลม ตาก-ลม สังคม สองล้อPaPaYa
Bookmarks